Quảng Cáo



Wednesday, May 13, 2015

Tách bé ra khỏi đồ công nghệ các bạn nên biết

Tôi từng rất nghiện game. Khi anh em tôi học cấp 2, chúng tôi thường gom tiền ăn sáng ba mẹ cho để cày game ở những tiệm internet gần trường, vào giờ ra chơi. Cơn ghiền có khi giữ chúng tôi ở quán chơi game suốt hơn 2 tiếng đồng hồ cho đến khi ba tôi vác cây đứng sau lưng anh tôi đang bắn half-life.
Chia sẻ từ một phụ huynh trên diễn đàn về cha mẹ

Tách bé ra khỏi đồ công nghệ các bạn nên biết

Đưa ra lựa chọn thay thế cho trẻ

Chúng ta cần đưa ra lựa chọn thay thế khi bé đòi hỏi chơi Game hay dính lấy điện thoại. Cha mẹ vần hướng trẻ tới những hoạt động mà chúng yêu thích như: ra ngoài vận động, đọc sách, xếp lego, trốn tìm,.... Thậm trí rất đơn giản chỉ cần bảng vẽ, với bút màu đã có thể kéo trẻ ra khỏi TV, điện thoại. Hãy cố gắng loại bỏ các trò chơi game ra khỏi tầm mắt cũng như là tâm trí trẻ, khi trẻ không nhìn thấy là chúng sẽ không đòi nữa.

Dùng đồ công nghệ là giải thưởng

Hãy ngoan cả ngày, ăn uống nhanh nhẹn, ngủ đúng giờ, không cãi vã, không chành chọe,.. thì các con sẽ được chơi với iPhone, iPad khoảng 30 phút. Còn nếu không thì đừng nghĩ tới việc chơi với điện thoại, mà lại bị phạt nữa.

Khuyến khích bé chơi các hoạt động ngoài trời

Các bậc cha mẹ nên biết là trẻ con yêu các hoạt động ngoài trời hơn là dán mắt vào các thiết bị smartphone. Các hoạt động mà trẻ rất hấp dẫn như: đá banh, đạp xe, đuổi bắt, chơi với cát,.. Có phải là trẻ con thích ngồi lì ở nhà cả ngày? Câu trả lời là không, mà chính các bậc làm cha làm mẹ đã đưa các con tiến gần tới các thiết bị điện tử, điện thoại mà không hay biết.

Đánh lạc hướng 

Phim hoạt hình là thể loại đứa trẻ nào cũng thích, nhưng thi thoảng hãy cho chúng xem những thể loại khác: thể thao, ca nhạc, chương trình về khám phá,.. và thuyết minh cho chúng hiểu. Với tính hiếu kì của trẻ thì chúng sẽ nhanh chóng bị cuốn vào câu truyện mà bạn kể thôi. 

Quy định thời gian

Ra quy định về thời gian xem tivi, chơi game cho trẻ ít hơn một giờ mỗi ngày. Bạn có thể cài đặt chế độ ngắt máy theo thời gian khi bé chơi. Nếu trông thấy bé không ngồi yên một chỗ hoặc thái độ cáu kỉnh, cho trẻ ngừng một chút.
Ví dụ: các con chỉ có thể chơi điện thoại vào cuối tuần và mỗi ngày chỉ đựơc chơi một lần trong vòng 30 phút. Các con có thể xem tivi vào buổi chiều sau khi ngủ dậy và cũng chỉ xem 30 phút… hãy đưa ra các quy định để bọn trẻ tuân theo như một thói quen tốt, chúng cũng không mè nheo sau khi đã nhất trí với lịch chơi này.

Hãy là tấm gương

Trẻ con học hỏi hành động của người lớn nhiều hơn là những gì người lớn nói (đó cũng là lý do mà bọn trẻ teen không thích bố mẹ nói nhiều). Vì vậy cha mẹ hãy là tấm gương cho trẻ nhỏ, bằng cách không sử dụng các thiết bị điện tử, điện thoại khi ở nhà với con. Thay vào đó thì hãy chơi với bọn trẻ, trò chuyện với chúng, khuyến khích chúng sáng tạo và hoạt động. 

Ngắt kết nối wifi

Nếu mọi biện pháp trên đều bó tay thì các bậc cha mẹ hãy ngắt kế nối wifi trong nhà, cũng như tắt 3G trên thiết bị di động. Khi không có internet thì thiết bị công nghệ trong mắt bọn trẻ cũng vô dụng thôi. Đây tuy là biện pháp cực đoan nhưng nó sẽ hiệu quả.

Trên đây là những cách giúp các bậc làm cha làm mẹ tách con mình ra khỏi đồ công nghệ. Các bạn có bài viết hay, cũng như chia sẻ bổ ích xin hãy gửi liên hệ: admin.tinkhuyenmaivn@gmail.com

0 comments:

Post a Comment

Xem nhiều

Quảng Cáo

Liên hệ: contact.tinkhuyenmaivn@gmail.com

Liên Kết